ทำความรู้จัก ทรงมีด รูปแบบต่างๆ 

ทำความรู้จัก ทรงมีด รูปแบบต่างๆ 

มีด เป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ที่มีการใช้งานมายาวนาน และครั้งนี้ก็ได้นำเรื่องราวเกี่ยวกับ ทรงมีด ที่มีความหลากหลายมาให้ทุกคนได้ทำความรู้จัก โดยเฉพาะประเภทที่ใช้เป็นอาวุธ ดังต่อไปนี้

ทรงมีด คืออะไร

มีด ประกอบด้วย ใบ ด้าม ปลาย สัน และคม ซึ่งส่วนที่เป็นสันและคม ก็คือทรงมีด ที่มีความแตกต่างกันไป และสิ่งที่ทำให้แตกต่างคือรูปร่าง รูปทรง กับขนาดของมีดนั้นๆ ตัวอย่างเช่น ใบมีด ที่เป็นแนวตรงและรอยเว้าเล็กๆ ตรงกึ่งกลางของคมมีด จะเป็นมีดที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้ส่วนที่โดนคมมีดหลุดได้ง่ายขึ้น มักจะพบในมีดทำครัว

มีดที่ออกแบบมาให้มีส่วนปลายแหลมและคม โดยทั่วไปจะเป็นมีดที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการล่าสัตว์ โดยจะต้องเป็นมีดที่มีความแข็งมากเพราะอาจจะต้องทำลายแบบทะทุทะลวงกระดูกของสัตว์ป่า รวมทั้งยังสามารถใช้ป้องกันตัวได้ด้วย

โดยรวมแล้วรูปทรงของมีด หลักๆ ก็จะเป็นทรงยาวและมีส่วนที่เป็นคมมีดอยู่ด้านใดด้านหนึ่ง ส่วนเรื่องขนาด ความหนาบาง ทรงเหลี่ยม โค้งมนต่างๆ ก็จะขึ้นอยู่กับการออกแบบและการนำไปใช้งานนั่นเอง

ทรงมีด ที่ใช้เป็นอาวุธ

สำหรับ ทรงมีด ที่ออกแบบมาเพื่อเป็นอาวุธโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่ก็จะต้องมีความคมเป็นพิเศษและวัสดุของใบมีดก็ต้องเลือกที่มีคุณภาพชั้นเยี่ยม อย่างเช่นตัวอย่างมีดต่อสู้ ดังต่อไปนี้

มีดสั้นหรือมีดพกที่ออกแบบมาเพื่อใช้ต่อสู้ระยะใกล้ ทรงของมีดจะเรียวยาว มีคมมีดตลอดทั้งอันจนถึงส่วนปลายแหลม 

มีดทรง GUT HOOK เป็นอาวุธมีดสำหรับต่อสู้ที่ออกแบบให้ส่วนปลายของใบมีดมีลักษณะเหมือนตะขอ จึงนิยมใช้เพื่อป้องกันตัวเมื่อออกไปล่าสัตว์ รวมทั้งเป็นอาวุธสังหารได้ด้วย

มีดทรง SERRATED จะมีรอยหยักตรงคมมีดเหมือนฟันปลา มีความแข็งแกร่งและสามารถตัดผ่านวัตถุประเภทไม้หรือเชือกได้อย่างง่ายดาย และใช้เป็นอาวุธพกพาได้เช่นกัน 

ทรงมีด กับการใช้งานที่แตกต่าง

ความแตกต่างของ ทรงมีด หมายถึงการนำมีดไปใช้ในจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน หรือบางครั้งก็อาจะใช้ทดแทนกันได้ มักจะทำออกมาในรูปแบบมีดพกหรือมีดพับอเนกประสงค์

มีดสำหรับใช้พกพาเพื่อการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เดินป่า ตั้งแคมป์ มักจะเป็นมีดที่มีขนาดพอดีกับมือหรืออาจจะพกติดตัวในกระเป๋ากางเกง กระเป๋าเสื้อแจ็คเกต สามารถหยิบออกมาใช้ได้ทันที เช่น มีดพับสวิส ที่ไม่ได้มีเพียงแค่มีด แต่ยังรวมอุปกรณ์ที่จำเป็นไว้ในมีดเล่มเดียวอย่างครบครัน ทั้งไขควง กรรไกร ที่เปิดกระป๋อง หรือถ้าต้องการให้เป็นมีดที่ป้องกันตัวได้ด้วยก็มีที่น่าสนใจอีกอย่างคือมีดผีเสื้อ (BALISONG) ลักษณะเฉพาะคือมีปลายมีดแบ่งเป็นสองอัน สามารถหมุนได้เมื่อเปิดและปิด เหล่านี้เป็นต้น

 

 

 

สมัครบาคาร่า